Friday, August 17, 2007

Best colleges in the U.S.



เราจะรู้จักกันดีกับชื่อเสียงกิตติศัพท์และความโด่งดังของมหาวิทยาลัย Harveard และ Yale เมื่อก่อนและจนถึงเดียวนี้ก็ยังนำมาเป็นมุกตลกว่า "คุณจบที่ไหน" แล้วจะตอบว่า จบจาก Harveard หรือไม่ก็ Yale ในหมู่เพื่อนหรือตลกบางคณะก็ยังนำไปใช้กันมาก แต่ใครจะรู้ว่ามหาวิทยาลยอันดับ 1 ของอเมริกานั้นไม่ใช้ทั้ง Harveard และ Yale แต่เป็น Princeton University

Princeton University อยู้ในเมือง Princeton รัฐ New Jerysey ประเทศ United of America และ Princeton University ไม่ใช้เป็นมหาวิทยาลยอันดับ 1 ของอเมริกาปีนี้ปีแรกเท่านั้นแต่ยังเป็น Princeton University เป็นมหาวิทยาลัยอันดับ 1 ของ "U.S. News 2008 America's Best Colleges" ใน the Best National Universities category เป็นเวลามา 8 ปีแล้วด้วย และยังเป็นมหาวิทยาลัยอันดับ 1 ที่มีนักเรียนนักศึกษากู้ยืมน้อยที่สุดในอเมริกาอีกด้วย Princeton University มีชื่อเสียงทางด้านสาขาวิชาการวิจัยการค้นคว้าต่างๆและยังมีสาขาวิชาแต่อีกมากมาย

ผมว่าไม่ว่าในประเทศไทยหรือประเทศที่พัฒนาแล้ว คนเราไม่จะเป็นผู้ปกครองพ่อแม่หรือตัวเด็กเองก็ยังให้ความสำคัญกับชื่อเสียงของมหาวิทยาลัยที่ตัวเองจะเข้าเรียน นักเรียนนักศึกษาจะดูอันดับชื่อเสียงก่อนที่จะดูความเหมาะสมและความสามารถของนักเรียนนักศึกษาว่าคู่ควรจะเรียนที่ไหนมากที่สุด ผมยอมรับว่ามหาวิทยาลัยอันดับหนึ่งเป็นมหาวิทยาลัยที่ดีมากและดีที่สุด แต่บางที่อาจจะไม่เหมาะสมกับคนเก่งบางคนก็เป็นได้

The top 10 national universities were:

1. Princeton University

2. Harvard University

3. Yale University

4. Stanford University

5. California Institute of Technology

6. University of Pennsylvania (tie)

7. Massachusetts Institute of Technology

8. Duke University

9. Columbia University

10. University of Chicago (tie)

1 comment:

Anonymous said...

ขอบคุณนะค่ะ